Tìm kiếm tin tức

Chung nhan Tin Nhiem Mang

Liên kết website
Sở, Ban, Ngành
UBND Huyện, Thị xã, Thành phố
Một số điều cần biết về dịch vụ công trực tuyến và dịch vụ bưu chính công ích
Ngày cập nhật 21/10/2021

Thực hiện Kế hoạch số 08/KH-UBND ngày 07 tháng 01 năm 2021 của Ủy ban nhân dân xã về tuyên truyền cải cách hành chính trên địa bàn xã năm 2021, UBND xã xây dựng bản tin tuyên truyền Một số điều cần biết về dịch vụ công trực tuyến và dịch vụ bưu chính công ích

NỘI DUNG TUYÊN TRUYỀN VỀ DỊCH VỤ CÔNG TRỰC TUYẾN

VÀ BƯU CHÍNH CÔNG ÍCH

(Kèm theo Kế hoạch số:  232/KH-UBND ngày  28 tháng 6 năm 2021

của UBND xã Hương Sơn

 

I. DỊCH VỤ CÔNG TRỰC TUYẾN LÀ GÌ?

Dịch vụ công trực tuyến là dịch vụ hành chính công và các dịch vụ khác của cơ quan nhà nước được cung cấp cho các tổ chức, cá nhân trên môi trường mạng.

Theo hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền thông tại Thông tư số 26/2009/TT-BTTTT ngày 31/07/2009 về việc cung cấp thông tin và đảm bảo khả năng truy cập thuận tiện đối với trang thông tin điện tử của cơ quan nhà nước, chương trình dịch vụ công trực tuyến được triển khai theo 4 mức độ:

1. Dịch vụ công trực tuyến mức độ 1: là dịch vụ đảm bảo cung cấp đầy đủ các thông tin về quy trình, thủ tục; hồ sơ; thời hạn; phí và lệ phí thực hiện dịch vụ.

2. Dịch vụ công trực tuyến mức độ 2: là dịch vụ công trực tuyến mức độ 1 và cho phép người sử dụng tải về các mẫu văn bản và khai báo để hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu. Hồ sơ sau khi hoàn thiện được gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.

3. Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3: là dịch vụ công trực tuyến mức độ 2 và cho phép người sử dụng điền và gửi trực tuyến các mẫu văn bản đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng. Việc thanh toán lệ phí (nếu có) và nhận kết quả được thực hiện trực tiếp tại cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.

4. Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4: là dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và cho phép người sử dụng thanh toán lệ phí (nếu có) được thực hiện trực tuyến. Việc trả kết quả có thể được thực hiện trực tuyến, gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến người sử dụng.

II. GIẢI QUYẾT THỦ TỤC HÀNH CHÍNH QUA DỊCH VỤ BƯU CHÍNH CÔNG ÍCH

Căn cứ Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ: Về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích.

Khái niệm dịch vụ bưu chính công ích được quy định là dịch vụ bưu chính được cung ứng theo yêu cầu của Nhà nước, gồm dịch vụ bưu chính phổ cập, dịch vụ bưu chính phục vụ quốc phòng, an ninh và nhiệm vụ đặc thù khác.

Quyết định số 45/2016 quy định về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích theo yêu cầu của tổ chức, cá nhân. Đối tượng được tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính bao gồm:

Thứ nhất: Tổ chức, cá nhân có quyền yêu cầu thực hiện thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích; gọi là tổ chức, cá nhân. Tổ chức, cá nhân này phải nộp hoặc xuất trình hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Thứ hai: Các cơ quan nhà nước, người có thẩm quyền của cơ quan nhà nước giải quyết thủ tục hành chính; gọi là cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Cơ quan này phải trả kết quả thủ tục hành chính là các quyết định hành chính, giấy chứng nhận, giấy phép, văn bằng, chứng chỉ và các hình thức khác theo quy định của pháp luật cho tổ chức, cá nhân sau khi giải quyết thủ tục hành chính.

Lưu ý: Cá nhân, tổ chức có quyền trong việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính đối với thủ tục hành chính yêu cầu tổ chức, cá nhân không được ủy quyền và phải có mặt trực tiếp để giải quyết không là đối tượng của việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo quyết định này.

Các hình thức thực hiện thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích

Tổ chức, cá nhân có thể lựa chọn một trong các hình thức sau đây khi thực hiện thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích:

1. Gửi hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính.

2. Nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính.

3. Gửi hồ sơ và nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính.

 

Văn phòng HĐND-UBND xã
Tin mới
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Thống kê truy cập
Truy cập tổng 2.411.480
Truy cập hiện tại 1.265