Tìm kiếm tin tức

Chung nhan Tin Nhiem Mang

Liên kết website
Sở, Ban, Ngành
UBND Huyện, Thị xã, Thành phố
Công tác cải cách hành chính 6 tháng đầu năm 2021
Ngày cập nhật 05/08/2021

Thực hiện chương trình cải cách hành chính (CCHC) Nhà nước năm 2021; Kế hoạch số 175/KH-UBND ngày 28 tháng 12 năm 2020 của UBND huyện Nam Đông về cải cách hành chính năm 2021 của huyện Nam Đông; Kế hoạch số 539/KH-UBND ngày 30 tháng 12 năm 2020 của Ủy ban nhân dân xã Hương Sơn về Cải cách hành chính xã Hương Sơn năm 2021; UBND xã Hương Sơn báo cáo tình hình thực hiện công tác CCHC 6 tháng đầu năm 2021 và một số nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm như sau:

I. CÔNG TÁC CHỈ ĐẠO, ĐIỀU HÀNH

1. Xây dựng, ban hành chương trình kế hoạch CCHC

Căn cứ Kế hoạch số 175/KH-UBND ngày 28 tháng 12 năm 2020 của UBND huyện Nam Đông về cải cách hành chính năm 2021 của huyện Nam Đông, UBND xã Hương Sơn ban hành Kế hoạch số 539/KH-UBND ngày 30 tháng 12 năm 2020 của Ủy ban nhân dân xã Hương Sơn về cải cách hành chính xã Hương Sơn năm 2021.

Nội dung của kế hoạch đã quy định rõ ràng các nhiệm vụ trọng tâm thực hiện năm 2021, phát huy những kết quả đạt được và đưa ra các giải pháp nhằm khắc phục tồn tại, hạn chế; phân công trách nhiệm cụ thể đối với từng cán bộ, công chức trong thực hiện các nhiệm vụ của kế hoạch đề ra, đảm bảo hoàn thành 100% các chỉ tiêu, nhiệm vụ.

2. Về tổ chức chỉ đạo, điều hành thực hiện công tác CCHC

Trong 6 tháng đầu năm 2021, UBND xã đã ban hành các văn bản chỉ đạo tổ chức thực hiện như: Chương trình công tác năm 2021 của UBND xã, Kế hoạch CCHC năm 2021, Kế hoạch tuyên truyền CCHC năm 2021, Kế hoạch kiểm tra công tác cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính, hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 và thực hiện ý kiến chỉ đạo năm 2021, Kế hoạch triển khai, phổ biến, giáo dục pháp luật 2021, Kế hoạch kiểm tra, rà soát, văn bản quy phạm pháp luật năm 2021, Kế hoạch rà soát TTHC năm 2021, Kế hoạch kiểm soát TTHC năm 2021, Kế hoạch tuyên truyền các văn bản chỉ đạo CCHC…

Ngoài ra, UBND xã còn ban hành nhiều văn bản khác để nâng cao hiệu quả thực hiện công tác CCHC như các công văn, thông báo, kế hoạch đôn đốc triển khai thực hiện nhiệm vụ CCHC; nhìn chung, các văn bản chỉ đạo được các bộ phận, ban ngành triển khai thực hiện nghiêm túc, đầy đủ và có hiệu quả.

3. Công tác tuyên truyền CCHC

Để công tác tuyên truyền CCHC được thực hiện có hiệu quả, UBND xã đã ban hành Kế hoạch số 08/KH-UBND ngày 07 tháng 01 năm 2021 về tuyên truyền công tác CCHC trên địa bàn xã.

Theo đó, công tác tuyên truyền CCHC được thực hiện bằng nhiều hình thức và nội dung khác nhau như: thông qua các cuộc giao ban định kỳ, tháng, quý, sơ kết 6 tháng đầu năm, niêm yết công khai tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, trực tiếp thông qua tiếp nhận và giải quyết TTHC; nội dung tuyên truyền tập trung vào các TTHC mà các tổ chức, nhân dân trên địa bàn thường xuyên đến giao dịch.

 Trong 6 tháng đầu năm, UBND xã đã lồng ghép tập trung tuyên truyền Chỉ thị số 07-CT/TU ngày 25/4/2016 của Tỉnh ủy về tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong Đảng và cơ quan hành chính nhà nước; Quyết định số 1957/QĐ-UBND ngày 31/7/2020 của UBND tỉnh về Phê duyệt Chương trình Chuyển đổi số tỉnh Thừa Thiên Huế; Kế hoạch số 222/KH-UBND ngày 21/10/2020 của UBND tỉnh về triển khai chương trình Chuyển đổi số tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2025 và kế hoạch cải cách hành chính năm 2021 của UBND xã.

Bên cạnh đó, UBND xã tiếp tục tuyên truyền thực hiện cơ chế một cửa trong giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận TN&TKQ thông qua trao đổi trực tiếp với người dân khi đến giao dịch như hướng dẫn việc hoàn thiện, bổ sung hồ sơ, tuyên truyền, vận động người dân nộp hồ sơ trực tuyến và nhận kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích.

Tiếp tục niêm yết công khai đầy đủ, thường xuyên, cập nhật thủ tục hành chính mới ban hành, hoặc mới sữa đổi bổ sung tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã. Tổ chức tiếp nhận ý kiến nhận xét, ý kiến kiến nghị của tổ chức, cá nhân về thủ tục hành chính tại cơ quan để trao đổi, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của tổ chức, cá nhân trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính.

Trong 6 tháng đầu năm 2021, UBND xã cũng đã tiếp tục duy trì thông tin tuyên truyền cải cách hành chính trên đài phát thanh xã. Với hệ thống 12 cụm loa đài phân bố đều ở các thôn đã đảm bảo cho hệ thống truyền thanh đến được với tất cả nhân dân trên địa bàn xã, làm cho công tác tuyên truyền trên đài phát thanh được thực hiện đầy đủ và đạt hiệu quả cao.

UBND xã tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, truyền thông trong công tác tuyên truyền về cải cách hành chính, phát huy và khai thác có hiệu quả các tiện tích của mạng xã hội có nhiều người dùng (như Zalo, Facebook...) trong việc tuyên truyền về các nội dung cải cách hành chính.

4. Về kiểm tra CCHC

UBND xã đã ban hành Kế hoạch số 39/KH-UBND ngày 19 tháng 01 năm 2021 về kiểm tra công tác cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính, hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 và thực hiện ý kiến chỉ đạo năm 2021, theo đó, tất cả các bộ phận chuyên môn UBND xã đều được kiểm tra; hàng tuần, hàng tháng, UBND xã tổ chức họp chuyên môn, qua đó, kiểm tra, nắm bắt tình hình thực hiện nhiệm vụ của các bộ phận, ban ngành, phát hiện những khó khăn, vướng mắc, những điểm chưa phù hợp để tìm ra biện pháp tháo gỡ, đảm bảo công tác CCHC được thực hiện đúng quy định và đạt hiệu quả cao. Công tác kiểm tra theo kế hoạch sẽ được thực hiện và hoàn thành trong quý III/2021.

II. KẾT QUẢ THỰC HIỆN CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

1. Về cải cách thể chế

UBND xã đã ban hành Kế hoạch số 36/KH-UBND ngày 19 tháng 01 năm 2021 về kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn xã năm 2021, Kế hoạch số 37/KH-UBND ngày 19 tháng 01 năm 2021 về rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn xã năm 2021; chỉ đạo Bộ phận Tư pháp - Hộ tịch xã chủ trì, phối hợp với các bộ phận chuyên môn tổ chức rà soát văn bản QPPL theo kế hoạch đã đề ra. Trong 6 tháng đầu năm 2021, HĐND, UBND xã chưa ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

2. Về cải cách thủ tục hành chính

a) Công tác kiểm soát thủ tục hành chính

UBND xã đã ban hành Kế hoạch số 50/KH-UBND ngày 26 tháng 01 năm 2021 về rà soát, đánh giá thủ tục hành chính năm 2021 trên địa bàn xã, Kế hoạch số 14/KH-UBND ngày 08 tháng 01 năm 2021 về kiểm soát TTHC năm 2021 trên địa bàn xã; theo dõi, chỉ đạo các bộ phận, ban ngành chủ động rà soát, cập nhật, thống kê các TTHC mới ban hành, TTHC sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế, bãi bỏ trong bộ TTHC chung áp dụng tại cấp xã; niêm yết công khai TTHC; thực hiện chế độ thông tin báo cáo hoạt động kiểm soát TTHC theo quy định; triển khai thực hiện các quy định về tiếp nhận, xử lý những phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân đối với TTHC và quy định hành chính liên quan.

Trong 6 tháng đầu năm 2021, UBND xã không nhận được trường hợp khiếu nại cũng như các phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về các quy định thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã.

b) Về công bố, công khai thủ tục hành chính

Công tác cải cách TTHC theo cơ chế một cửa được UBND xã quan tâm chỉ đạo sâu sát, kịp thời, bố trí phòng làm việc và bố trí cán bộ, công chức thực hiện tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC cho tổ chức, công dân theo quy định; niêm yết, công khai thủ tục hành chính theo Quyết định số 1462 của UBND tỉnh và các TTHC được sửa đổi, bổ sung; các TTHC sau khi Chủ tịch UBND tỉnh ban hành quyết định công bố đều được đăng tải đầy đủ trên Trang thông tin điện tử xã và được niêm yết công khai kịp thời, đầy đủ tại Bộ phận TN&TKQ xã, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp khi thực hiện TTHC; thường xuyên lập sổ theo dõi và các loại phiếu, mức thu phí, lệ phí, hướng dẫn tận tình, đầy đủ về hồ sơ, thủ tục để nhân dân bổ sung, hoàn thiện khi có sai sót.

Đến nay, tổng số TTHC được duy trì niêm yết công khai là 216 TTHC, trong đó 127 TTHC thuộc thẩm quyền tiếp nhận và giải quyết của UBND cấp xã, 89 TTHC liên thông từ cấp xã.

Trong 6 tháng đầu năm 2021, UBND xã đã tiến hành niêm yết, công khai 02 Quyết định công bố và chuẩn hóa thủ tục hành chính của UBND tỉnh, đó là Quyết định số 3226/QĐ-UBND ngày 22/12/2020 về việc công bố Danh mục 21 thủ tục hành chính sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực Hộ tịch thuộc thẩm quyền giải quyết của Ủy ban nhân dân cấp xã và Quyết định số 621/QĐ-UBND ngày 23/3/2021 về việc công bố danh mục thủ tục hành chính được chuẩn hóa trong lĩnh vực Nuôi con nuôi.

c) Thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông

- UBND xã đẩy mạnh chỉ đạo, đôn đốc thực hiện các nhiệm vụ theo Nghị định số 61/2018/QĐ-TTg ngày 23 tháng 4 năm 2018 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính và Thông tư số 01/2020/TT-VPCP ngày 21 tháng 10 năm 2020 của Văn phòng Chính phủ ban hành Quy định chế độ báo cáo định kỳ và quản lý, sử dụng, khai thác hệ thống thông tin báo cáo của Văn phòng Chính phủ.

- Định kỳ hàng tháng, Bộ phận TN&TKQ xã đều thực hiện chế độ báo cáo theo dõi, kiểm tra, đôn đốc, đánh giá kết quả tiến độ giải quyết TTHC của các bộ phận chuyên môn; báo cáo đánh giá kết quả, rút kinh nghiệm và nâng cao chất lượng, hiệu quả của cơ chế phối hợp trong hoạt động tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả; đồng thời có thông báo kết quả đánh giá mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân tại Bộ phận TN&TKQ và trên Trang thông tin điện tử của xã.

- Trong 6 tháng đầu năm 2021, UBND xã đã tổ chức lấy phiếu khảo sát mức độ hài lòng và công bố kết quả theo định kỳ hàng tháng, số phiếu được khảo sát trong 6 tháng đầu năm 2021 là 137 phiếu (từ  tháng 12/2021 đến tháng 5/2021); kết quả 100% phiếu khảo sát đều đạt mức hài lòng và rất hài lòng.

- Công tác tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả TTHC tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả xã tiếp tục được phối hợp thực hiện một cách đồng bộ, nhịp nhàng, nhanh chóng; hồ sơ liên thông được thực hiện đúng quy định, quy trình, phối hợp tốt với các cơ quan chuyên môn cấp trên trong việc thực hiện các hồ sơ liên thông.

- Kết quả giải quyết TTHC: trong 6 tháng đầu  năm 2021 (15/12/2020 đến 14/6/2021), Bộ phận TN&TKQ UBND xã đã tiếp nhận 144 hồ sơ (10 hồ sơ trực tuyến); trong đó, hồ sơ giải quyết trước và đúng hẹn là 140 hồ sơ, trễ hẹn là 02 hồ sơ, hồ sơ đang giải quyết chưa tới hạn là 02 hồ sơ.

3. Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước

UBND xã thường xuyên rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy định chức năng, nhiệm vụ của từng bộ phận, ban ngành thuộc UBND xã; ban hành Quyết định số 04/QĐ-UBND ngày 06/01/2021 về việc phân công nhiệm vụ giữa Chủ tịch, Phó Chủ tịch, ủy viên Ủy ban nhân dân và các công chức xã. Qua đó đã quy định cụ thể về nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức, chế độ làm việc và các mối quan hệ công tác khác của các thành viên thuộc UBND xã.

Tiếp tục quán triệt, chỉ đạo tiến hành rà soát, sắp xếp, bố trí và sử dụng chỉ tiêu biên chế được giao theo Nghị định 34 của Thủ tướng Chính phủ, phù hợp với vị trí việc làm và đáp ứng tiêu chuẩn chức danh theo quy định; đến nay, số lượng biên chế của xã là 19 người, phù hợp với quy định về quản lý và sử dụng biên chế của nhà nước, chất lượng từng bước đáp ứng được yêu cầu trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ.

4. Cải cách chế độ công vụ

Chỉ đạo thực hiện tốt công tác quản lý cán bộ, công chức thuộc UBND xã, thực hiện đầy đủ và kịp thời chế độ chính sách của cán bộ, công chức đúng theo quy định.

UBND xã luôn quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, góp phần nâng cao trình độ, năng lực cho đội ngũ cán bộ, công chức, đáp yêu cầu thực hiện nhiệm vụ, đặc biệt phục vụ tốt công tác CCHC hiện nay. Căn cứ kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng của UBND huyện, UBND xã rà soát để ban hành kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức năm 2021 trên địa bàn xã.

Tiếp tục thực hiện tốt Chỉ thị số 32/CT-UBND ngày 22/12/2016 của UBND tỉnh. Cán bộ, công chức cơ quan xã chấp hành tốt nội quy, quy chế của cơ quan, quản lý và sử dụng có hiệu quả thời gian làm việc theo quy định của nhà nước. Thực hiện tốt quy chế văn hóa công sở, đạo đức công vụ, quy tắc ứng xử của cán bộ công chức trong cơ quan hành chính nhà nước.

5. Về cải cách tài chính công

Thực hiện Nghị định 130/2005/NĐ-CP ngày 17 tháng 10 năm 2005 của Chính phủ quy định chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính đối với cơ quan nhà nước, Nghị định số 117/2013/NĐ-CP ngày 07/10/2013 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 130/2005/NĐ-CP, UBND xã đã rà soát và ban hành Quy chế chi tiêu nội bộ, quản lý và sử dụng tài sản năm 2021; chủ động trong việc sử dụng kinh phí quản lý hành chính một cách hợp lý nhất để hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ được giao.

Hoàn thành việc đánh giá, kiểm kê tài sản và trang thiết bị của cơ quan trong năm 2021, trên cơ sở đó đề xuất việc mua sắm, thay thế trang thiết bị, đảm bảo cho việc mua sắm, thay thế trang thiết bị tuân theo quy định.

6. Xây dựng và phát triển chính quyền điện tử

* Tình hình hoạt động của mạng nội bộ:

Mạng CPNet hoạt động ổn định, đảm bảo cho cán bộ, công chức làm việc. Bên cạnh đó đã đăng ký và khai báo địa chỉ IPv6 trên hệ thống mạng WAN của tỉnh cho tất cả các máy tính của cán bộ, công chức.

* Chuyển đổi số:

UBND xã đã ban hành Quyết định số 07/QĐ-UBND ngày 12/01/2021 về thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng chính quyền điện tử, chuyển đổi số và đô thị thông minh xã Hương Sơn; ban hành Kế hoạch số 142/KH-UBND ngày 07/4/2021 về triển khai chương trình chuyển đổi số xã Hương Sơn đến năm 2025 và định hướng phát triển  đến năm 2030. Hiện nay, đang tổ chức thực hiện theo lộ trình đã đề ra và theo văn bản hướng dẫn của UBND huyện.

* Tình hình sử dụng phần mềm dùng chung:

- Chữ ký số:

Đăng ký và cấp chữ ký số cho cán bộ, công chức UBND xã đạt 100%; công chức Văn phòng thống kê làm đầu mối quản lý việc sử dụng chữ ký số chuyên dùng tại UBND xã. Việc quản lý và sử dụng Chữ ký số được thực hiện theo Thông tư số 85/2019/TT-BQP ngày 04/12/2019 của Bộ Quốc phòng.

- Phần mềm theo dõi ý kiến chỉ đạo và ban hành văn bản:

Trong 6 tháng đầu năm 2021, UBND xã nhận được 15 YKCĐ huyện giao, đã xử lý 13 YKCĐ trong hạn, còn 02 YKCĐ đang thực hiện trong hạn.

- Phần mềm quản lý văn bản và điều hành:

Việc tiếp nhận, xử lý văn bản đến và ban hành văn bản đi của UBND xã đều  được thực hiện trên phần mềm quản lý văn bản và điều hành. Trong 6 tháng đầu năm 2021, UBND xã đã tiếp nhận 1264 văn bản đến và ban hành 292 văn bản đi.

- Tình hình sử dụng Trang thông tin điện tử :

Trang thông tin điện tử xã hoạt động ổn định, cung cấp tin bài thường xuyên; bên cạnh đó đã rà soát các kênh thông tin đảm bảo đúng tiêu chí Chính quyền điện tử cấp xã.

- Tình hình thực hiện ISO 9001:2015

UBND xã tiếp tục duy trì hiệu quả hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015, đã ban hành mục tiêu chất lượng năm 2021, Kế hoạch thực hiện mục tiêu chất lượng, kế hoạch đánh giá nội bộ và các hoạt động liên quan khác.   

III. ĐÁNH GIÁ CHUNG

1. Kết quả đạt được

Các văn bản chỉ đạo, điều hành, triển khai thực hiện CCHC năm 2021 đều được ban hành kịp thời, chất lượng, hiệu quả ngày càng được nâng lên, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong chỉ đạo, điều hành về CCHC.

Việc giải quyết TTHC tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tiếp tục được thực hiện có hiệu quả; 98,59% hồ sơ trong 6 tháng đầu năm 2021 được giải quyết trước và đúng hẹn, tạo thuận lợi và sự hài lòng đối với tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch.

Công tác rà soát, kiểm soát thủ tục hành chính tiếp tục được thực hiện có hiệu quả, đã hoàn thành việc rà soát thủ tục hành chính theo kế hoạch của huyện cũng như của xã.

Việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính được thực hiện nghiêm túc, đầy đủ hơn so với thời gian trước đây.

2. Tồn tại, hạn chế

Bên cạnh những kết quả đạt được, quá trình thực hiện công tác CCHC vẫn còn một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục như: Việc ứng dụng công nghệ thông tin của một số cán bộ, công chức còn chưa đầy đủ, văn bản xử lý quá hạn trên phần mềm quản lý văn bản và điều hành vẫn còn nhiều; một số hồ sơ thủ tục hành chính vẫn còn giải quyết quá hạn so với quy định (02 hồ sơ).

IV. KIẾN NGHỊ, ĐỀ XUẤT

Quan tâm hỗ trợ kinh phí trong việc duy trì hoạt động của Trang thông tin điện tử cấp xã.

V. PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ CCHC TRONG 6 THÁNG CUỐI NĂM

- Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả nâng cao chất lượng giải quyết TTHC, đảm bảo 100% hồ sơ đều giải quyết trước và đúng hạn quy định.

 - Triển khai rà soát, kiểm tra, xử lý các văn bản QPPL theo kế hoạch đề ra; rà soát, hệ thống hóa văn bản QPPL theo từng lĩnh vực.

- Thực hiện tốt việc ứng dụng công nghệ thông tin, đặc biệt là các phần mềm dùng dung như phần mềm quản lý văn bản và điều hành, thư điện tử công vụ…; tiếp tục rà soát, xây dựng các quy trình giải quyết TTHC theo tiêu chuẩn chất lượng ISO 9001:2015 đảm bảo cho việc giải quyết TTHC đơn giản, thuận lợi và nhanh chóng.

- Tăng cường công tác tự kiểm tra việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính, đặc biệt là việc chấp hành giờ giấc làm việc, thái độ ứng xử, giao tiếp, việc sử dụng rượu bia khi lái xe của cán bộ, công chức.

Văn phòng HĐND-UBND xã
Tin mới
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Thống kê truy cập
Truy cập tổng 3.144.615
Truy cập hiện tại 1.127