Tìm kiếm tin tức

Chung nhan Tin Nhiem Mang

Liên kết website
Sở, Ban, Ngành
UBND Huyện, Thị xã, Thành phố
Công tác cải cách hành chính Quý I năm 2021
Ngày cập nhật 05/08/2021

Thực hiện chương trình cải cách hành chính (CCHC) Nhà nước năm 2021; Kế hoạch số 175/KH-UBND ngày 28 tháng 12 năm 2020 của UBND huyện Nam Đông về cải cách hành chính năm 2021 của huyện Nam Đông; Kế hoạch số 539/KH-UBND ngày 30 tháng 12 năm 2020 của Ủy ban nhân dân xã Hương Sơn về Cải cách hành chính xã Hương Sơn năm 2021; UBND xã Hương Sơn báo cáo tình hình thực hiện công tác CCHC Quý I năm 2021 và một số nhiệm vụ trọng tâm Quý II như sau:

I. CÔNG TÁC CHỈ ĐẠO, ĐIỀU HÀNH

1. Xây dựng, ban hành chương trình kế hoạch CCHC

Căn cứ Kế hoạch số 175/KH-UBND ngày 28 tháng 12 năm 2020 của UBND huyện Nam Đông về cải cách hành chính năm 2021 của huyện Nam Đông, UBND xã Hương Sơn ban hành Kế hoạch số 539/KH-UBND ngày 30 tháng 12 năm 2020 của Ủy ban nhân dân xã Hương Sơn về cải cách hành chính xã Hương Sơn năm 2021.

Nội dung của kế hoạch đã quy định rõ ràng các nhiệm vụ trọng tâm thực hiện năm 2021, phát huy những kết quả đạt được và đưa ra các giải pháp nhằm khắc phục tồn tại, hạn chế; phân công trách nhiệm cụ thể đối với từng cán bộ, công chức trong thực hiện các nhiệm vụ của kế hoạch đề ra, đảm bảo hoàn thành 100% các chỉ tiêu, nhiệm vụ.

2. Về tổ chức chỉ đạo, điều hành thực hiện công tác CCHC

Trong quý I năm 2021, UBND xã đã ban hành các văn bản chỉ đạo tổ chức thực hiện như: Chương trình công tác năm 2021 của UBND xã, Kế hoạch CCHC năm 2021, Kế hoạch tuyên truyền CCHC năm 2021, Kế hoạch kiểm tra công tác cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính, hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 và thực hiện ý kiến chỉ đạo năm 2021, Kế hoạch triển khai, phổ biến, giáo dục pháp luật 2021, Kế hoạch kiểm tra, rà soát, văn bản quy phạm pháp luật năm 2021, Kế hoạch rà soát TTHC năm 2021, Kế hoạch kiểm soát TTHC năm 2021, Kế hoạch tuyên truyền các văn bản chỉ đạo CCHC…

Ngoài ra, UBND xã còn ban hành nhiều văn bản khác để nâng cao hiệu quả thực hiện công tác CCHC như các công văn, thông báo, kế hoạch đôn đốc triển khai thực hiện nhiệm vụ CCHC; nhìn chung, các văn bản chỉ đạo được các bộ phận, ban ngành triển khai thực hiện nghiêm túc, đầy đủ và có hiệu quả.

3. Công tác tuyên truyền CCHC

Để công tác tuyên truyền CCHC được thực hiện có hiệu quả, UBND xã đã ban hành Kế hoạch số 08/KH-UBND ngày 07 tháng 01 năm 2021 về tuyên truyền công tác CCHC trên địa bàn xã.

Theo đó, công tác tuyên truyền CCHC được thực hiện bằng nhiều hình thức và nội dung khác nhau như: thông qua các cuộc giao ban định kỳ, tháng, quý, sơ kết 6 tháng đầu năm, niêm yết công khai tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, trực tiếp thông qua tiếp nhận và giải quyết TTHC; nội dung tuyên truyền tập trung vào các TTHC mà các tổ chức, nhân dân trên địa bàn thường xuyên đến giao dịch.

 Trong quý I, UBND xã đã lồng ghép tập trung tuyên truyền Chỉ thị số 07-CT/TU ngày 25/4/2016 của Tỉnh ủy về tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong Đảng và cơ quan hành chính nhà nước; Quyết định số 1957/QĐ-UBND ngày 31/7/2020 của UBND tỉnh về Phê duyệt Chương trình Chuyển đổi số tỉnh Thừa Thiên Huế; Kế hoạch số 222/KH-UBND ngày 21/10/2020 của UBND tỉnh về triển khai chương trình Chuyển đổi số tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2025 và kế hoạch cải cách hành chính năm 2021 của UBND xã.

Bên cạnh đó, UBND xã tiếp tục tuyên truyền thực hiện cơ chế một cửa trong giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận TN&TKQ thông qua trao đổi trực tiếp với người dân khi đến giao dịch như hướng dẫn việc hoàn thiện, bổ sung hồ sơ, tuyên truyền, vận động người dân nộp hồ sơ trực tuyến và nhận kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích.

Tiếp tục niêm yết công khai đầy đủ, thường xuyên, cập nhật thủ tục hành chính mới ban hành, hoặc mới sữa đổi bổ sung tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã. Tổ chức tiếp nhận ý kiến nhận xét, ý kiến kiến nghị của tổ chức, cá nhân về thủ tục hành chính tại cơ quan để trao đổi, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của tổ chức, cá nhân trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính.

Trong quý I/2021, UBND xã cũng đã tiếp tục duy trì thông tin tuyên truyền cải cách hành chính trên đài phát thanh xã. Với hệ thống 12 cụm loa đài phân bố đều ở các thôn đã đảm bảo cho hệ thống truyền thanh đến được với tất cả nhân dân trên địa bàn xã, làm cho công tác tuyên truyền trên đài phát thanh được thực hiện đầy đủ và đạt hiệu quả cao.

UBND xã tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, truyền thông trong công tác tuyên truyền về cải cách hành chính, phát huy và khai thác có hiệu quả các tiện tích của mạng xã hội có nhiều người dùng (như Zalo, Facebook...) trong việc tuyên truyền về các nội dung cải cách hành chính.

4. Về kiểm tra CCHC

UBND xã đã ban hành Kế hoạch số 39/KH-UBND ngày 19 tháng 01 năm 2021 về kiểm tra công tác cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính, hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 và thực hiện ý kiến chỉ đạo năm 2021, theo đó, tất cả các bộ phận chuyên môn UBND xã đều được kiểm tra; hàng tuần, hàng tháng, UBND xã tổ chức họp chuyên môn, qua đó, kiểm tra, nắm bắt tình hình thực hiện nhiệm vụ của các bộ phận, ban ngành, phát hiện những khó khăn, vướng mắc, những điểm chưa phù hợp để tìm ra biện pháp tháo gỡ, đảm bảo công tác CCHC được thực hiện đúng quy định và đạt hiệu quả cao.

II. KẾT QUẢ THỰC HIỆN CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

1. Về cải cách thể chế

UBND xã đã ban hành Kế hoạch số 36/KH-UBND ngày 19 tháng 01 năm 2021 về kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn xã năm 2021, Kế hoạch số 37/KH-UBND ngày 19 tháng 01 năm 2021 về rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn xã năm 2021; chỉ đạo Bộ phận Tư pháp - Hộ tịch xã chủ trì, phối hợp với các bộ phận chuyên môn tổ chức rà soát văn bản QPPL theo kế hoạch đã đề ra.

2. Về cải cách thủ tục hành chính

a) Công tác kiểm soát thủ tục hành chính

UBND xã đã ban hành Kế hoạch số 50/KH-UBND ngày 26 tháng 01 năm 2021 về rà soát, đánh giá thủ tục hành chính năm 2021 trên địa bàn xã, Kế hoạch số 14/KH-UBND ngày 08 tháng 01 năm 2021 về kiểm soát TTHC năm 2021 trên địa bàn xã; theo dõi, chỉ đạo các bộ phận, ban ngành chủ động rà soát, cập nhật, thống kê các TTHC mới ban hành, TTHC sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế, bãi bỏ trong bộ TTHC chung áp dụng tại cấp xã; niêm yết công khai TTHC; thực hiện chế độ thông tin báo cáo hoạt động kiểm soát TTHC theo quy định; triển khai thực hiện các quy định về tiếp nhận, xử lý những phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân đối với TTHC và quy định hành chính liên quan.

b) Về công bố, công khai thủ tục hành chính

Công tác cải cách TTHC theo cơ chế một cửa được UBND xã quan tâm chỉ đạo sâu sát, kịp thời, bố trí phòng làm việc và bố trí cán bộ, công chức thực hiện tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC cho tổ chức, công dân theo quy định; niêm yết, công khai thủ tục hành chính theo Quyết định số 1462 của UBND tỉnh và các TTHC được sửa đổi, bổ sung; lập sổ theo dõi và các loại phiếu, mức thu phí, lệ phí, hướng dẫn tận tình, đầy đủ về hồ sơ, thủ tục để nhân dân bổ sung, hoàn thiện khi có sai sót. Đến nay, tổng số TTHC được duy trì niêm yết công khai là 208 TTHC, trong đó 123 TTHC thuộc thẩm quyền tiếp nhận và giải quyết của UBND cấp xã, 85 TTHC liên thông từ cấp xã.

3. Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước

a) Rà soát vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức, biên chế của UBND xã

UBND xã thường xuyên rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy định chức năng, nhiệm vụ của từng bộ phận, ban ngành thuộc UBND xã; phân công nhiệm vụ giữa Chủ tịch, Phó Chủ tịch, ủy viên Ủy ban nhân dân và các công chức xã, qua đó đã quy định cụ thể về nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức, chế độ làm việc và các mối quan hệ công tác khác của các thành viên thuộc UBND xã.

b) Thực hiện cơ chế một cửa

Tiếp tục duy trì và nâng cao hiệu quả hoạt động của Bộ phận TN&TKQ UBND xã, đôn đốc các công chức làm việc tại Bộ phận TN&TKQ giải quyết TTHC theo phương châm "thân thiện, đơn giản, đúng hẹn"; đảm bảo 100% hồ sơ đều được tiếp nhận, giải quyết trên phần mềm và trả đúng hạn.

Cụ thể, trong quý I năm 2021 (15/12/2020 đến 14/3/2021), Bộ phận TN&TKQ UBND xã đã tiếp nhận 37 hồ sơ; trong đó, hồ sơ giải quyết trước và đúng hẹn là 35 hồ sơ, trễ hẹn là 00 hồ sơ, hồ sơ đang giải quyết chưa tới hạn là 02 hồ sơ.

4. Cải cách công vụ

Chỉ đạo thực hiện tốt công tác quản lý cán bộ, công chức thuộc UBND xã, thực hiện đầy đủ và kịp thời chế độ chính sách của cán bộ, công chức đúng theo quy định.

UBND xã luôn quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, góp phần nâng cao trình độ, năng lực cho đội ngũ cán bộ, công chức, đáp yêu cầu thực hiện nhiệm vụ, đặc biệt phục vụ tốt công tác CCHC hiện nay. Căn cứ kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng của UBND huyện, UBND xã rà soát để ban hành kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức năm 2021 trên địa bàn xã.

Tiếp tục thực hiện tốt Chỉ thị số 32/CT-UBND ngày 22/12/2016 của UBND tỉnh. Cán bộ, công chức cơ quan xã chấp hành tốt nội quy, quy chế của cơ quan, quản lý và sử dụng có hiệu quả thời gian làm việc theo quy định của nhà nước. Thực hiện tốt quy chế văn hóa công sở, đạo đức công vụ, quy tắc ứng xử của cán bộ công chức trong cơ quan hành chính nhà nước.

5. Về cải cách tài chính công

Thực hiện Nghị định 130/2005/NĐ-CP ngày 17 tháng 10 năm 2005 của Chính phủ quy định chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính đối với cơ quan nhà nước, Nghị định số 117/2013/NĐ-CP ngày 07/10/2013 của Chính phủ về sữa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 130/2005/NĐ-CP, UBND xã đã rà soát và ban hành Quy chế chi tiêu nội bộ, quản lý và sử dụng tài sản năm 2021; chủ động trong việc sử dụng kinh phí quản lý hành chính một cách hợp lý nhất để hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ được giao.

Việc đánh giá, kiểm kê tài sản và trang thiết bị của cơ quan được thực hiện nghiêm túc và thường xuyên để lấy cơ sở cho việc mua sắm, thay thế trang thiết bị; đảm bảo cho việc mua sắm, thay thế trang thiết bị tuân theo trình tự, kế hoạch.

6. Xây dựng và phát triển chính quyền điện tử

UBND xã tiếp tục chỉ đạo các bộ phận sử dụng thường xuyên các phần mềm dùng chung của tỉnh và tiếp nhận, giải quyết TTHC theo quy trình ISO đã ban hành; quán triệt, chỉ đạo cán bộ, công chức, và nhân dân trên địa bàn xã cài đặt các ứng dụng như Hue-S, Hue-P, Hue-G, Bluezone, phần mềm Bảo hiểm xã hội VssID…; duy trì hiệu quả hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015, đã ban hành mục tiêu chất lượng, kế hoạch thực hiện mục tiêu chất lượng, kế hoạch đánh giá nội bộ, kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin và các hoạt động liên quan khác trong năm 2021.

III. ĐÁNH GIÁ CHUNG

1. Kết quả đạt được

Các văn bản chỉ đạo, điều hành, triển khai thực hiện CCHC đều được ban hành kịp thời, chất lượng, hiệu quả ngày càng được nâng lên, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong chỉ đạo, điều hành về CCHC.

Việc giải quyết TTHC tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tiếp tục được thực hiện có hiệu quả, 100% hồ sơ trong quý I/2021 đều được giải quyết trước và đúng hẹn, tạo thuận lợi và sự hài lòng đối với tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch.

Việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính được thực hiện nghiêm túc, đầy đủ hơn so với thời gian trước đây.

2. Tồn tại, hạn chế

Bên cạnh những kết quả đạt được, quá trình thực hiện công tác CCHC vẫn còn một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục như: Năng lực ứng dụng công nghệ thông tin của một số cán bộ, công chức có mặt còn hạn chế, đặc biệt trong sử dụng phần mềm quản lý văn bản và điều hành để xử lý văn bản; một số hồ sơ thủ tục hành chính vẫn còn sai sót.

IV. KIẾN NGHỊ, ĐỀ XUẤT

Quan tâm hỗ trợ kinh phí trong việc duy trì hoạt động của Trang thông tin điện tử xã.

V. PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ CCHC TRONG THỜI GIAN TỚI

- Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả nâng cao chất lượng giải quyết TTHC, đảm bảo 100% hồ sơ đều giải quyết trước và đúng hạn ; tiến hành rà soát lại các TTHC và niêm yết đầy đủ, đúng quy định tại Bộ phận TN&TKQ.

 - Rà soát, kiểm tra, xử lý các văn bản QPPL theo kế hoạch đề ra; rà soát, hệ thống hóa văn bản QPPL theo từng lĩnh vực.

- Thực hiện tốt việc ứng dụng công nghệ thông tin, đặc biệt là các phần mềm dùng dung như phần mềm quản lý văn bản và điều hành, thư điện tử công vụ…; tiếp tục rà soát, xây dựng các quy trình giải quyết TTHC theo tiêu chuẩn chất lượng ISO 9001:2015 đảm bảo cho việc giải quyết TTHC đơn giản, thuận lợi và nhanh chóng.

- Tăng cường công tác tự kiểm tra việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính, đặc biệt là việc chấp hành giờ giấc làm việc, thái độ ứng xử, giao tiếp, việc sử dụng rượu bia khi lái xe của cán bộ, công chức.

Trên đây là tình hình thực hiện công tác CCHC quý I năm 2021 và phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian tới của UBND xã Hương Sơn./.

 

Văn phòng HĐND-UBND xã
Tin mới
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Thống kê truy cập
Truy cập tổng 3.144.911
Truy cập hiện tại 1.296