Tìm kiếm tin tức

Chung nhan Tin Nhiem Mang

Liên kết website
Sở, Ban, Ngành
UBND Huyện, Thị xã, Thành phố
Kết quả cải cách hành chính 6 tháng đầu năm 2017 của UBND xã Hương Sơn
Ngày cập nhật 26/07/2017

Trong 6 tháng đầu năm 2017, bên cạnh việc tổ chức thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ CCHC trong hệ thống các ban ngành của đơn vị, UBND xã Hương Sơn tiếp tục chỉ đạo các bộ phận đẩy mạnh công tác cải tiến, đơn giản hóa thủ tục hành chính với tổ chức, người dân, góp phần cải thiện và nâng cao năng lực trong giải quyết các thủ tục hành chính.

 

Công tác cải cách hành chính 6 tháng đầu năm 2017 đã đạt được nhiều kết quả tích cực trên các lĩnh vực hoàn thiện thể chế, kiện toàn tổ chức bộ máy, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức và tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; đẩy mạnh hiện đại hóa hoạt động của Bộ phận TN&TKQ; cải cách TTHC theo hướng minh bạch, tạo thuận lợi cho tổ chức, công dân khi đến giao dịch hành chính với đơn vị. 

Tập trung xây dựng thế chế

Nhằm đổi mới và nâng cao công tác xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật, UBND xã đã ban hành Kế hoạch số 19/KH-UBND ngày 23 tháng 5 năm 2017 về kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật. Trong 6 tháng đầu năm 2017, UBND xã đã ban hành 3 văn bản QPPL; so với thời gian trước đây, chất lượng công tác xây dựng và ban hành văn bản QPPL của xã ngày càng được nâng lên, khắc phục được nhiều hạn chế, sai sót về thể thức và nội dung, tỷ lệ văn bản có sai sót ngày càng thấp.

Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật được thực hiện đầy đủ, hiệu quả. UBND xã điều hành, chỉ đạo, giao nhiệm vụ cho công chức tư pháp phối hợp với các ban ngành về tuyên truyền tại các thôn những nội dung liên quan đến chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật và ý nghĩa của công tác CCHC mà các cấp, các ngành phải thực hiện trong lĩnh vực; trình tự thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã. Ngoài ra, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật còn được tuyên truyền trên Đài phát thanh của xã; tuyên truyền lồng ghép thông qua quá trình giải quyết các hồ sơ, thủ tục hành chính khi tổ chức, cá nhân đến giao dịch.

Cải cách thủ tục hành chính tiếp tục được đẩy mạnh

Để đẩy mạnh công tác cải cách TTHC, UBND xã đã ban hành Kế hoạch hoạt động kiểm soát TTHC năm 2017 và Kế hoạch rà soát TTHC năm 2017, chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 11/KH-UBND ngày 13 tháng 01 năm 2017 về việc kiểm soát thủ tục hành chính năm 2017 trên địa bàn huyện Nam Đông. Theo dõi, chỉ đạo các bộ phận, ban ngành chủ động rà soát, cập nhật, thống kê các thủ tục hành chính mới ban hành, thủ tục hành chính sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế, bãi bỏ trong bộ thủ tục hành chính chung áp dụng tại cấp xã; niêm yết công khai thủ tục hành chính; thực hiện chế độ thông tin báo cáo hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính theo quy định; triển khai thực hiện các quy định về tiếp nhận, xử lý những phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân đối với thủ tục hành chính và quy định hành chính liên quan.

Về kết quả giải quyết thủ tục hành chính: Ước tính trong 6 tháng đầu năm 2017, tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã đã tiếp nhận hơn 690 hồ sơ thuộc các lĩnh vực: Đất đai, xây dựng 39 hồ sơ; chế độ, chính sách xã hội 80 hồ sơ; chứng thực và hộ tịch hơn 575 hồ sơ; các hồ sơ đều được giải quyết trước hẹn và đúng hẹn, không có hồ sơ đã quá hẹn nhưng chưa xử lý; UBND xã cũng không nhận được phản ánh, kiến nghị của cá nhân và tổ chức về giải quyết các thủ tục hành chính, không có khiếu kiện vượt cấp.

Thực hiện hiệu quả cải cách tổ chức bộ máy; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức

Trong 6 tháng qua, UBND xã đã có nhiều nỗ lực trong cải cách tổ chức bộ máy, đáng ghi nhận là lãnh đạo UBND xã đã chỉ đạo bộ phận Văn phòng - Thống kê tiến hành rà soát, kiến nghị điều chỉnh, bổ sung quy định chức năng, nhiệm vụ của từng bộ phận, ban ngành thuộc UBND xã. Theo đó, UBND xã đã ban hành Quyết định số 09/QĐ-UBND ngày 05/01/2017 về việc phân công nhiệm vụ giữa Chủ tịch, Phó chủ tịch, ủy viên Ủy ban nhân dân và các công chức xã; quy định cụ thể về nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức, chế độ làm việc và các mối quan hệ công tác khác của các thành viên thuộc UBND xã. Qua đó, chức năng, nhiệm vụ các bộ phận chuyên môn của xã đã được phân công, phân cấp rõ ràng theo đúng hướng dẫn, quy định của các Bộ, ngành Trung ương có liên quan; hoạt động tương đối hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, đảm bảo yêu cầu cải cách, tinh gọn, tuyệt đối không còn sự trùng lắp, phân tán hoặc bỏ trống nhiệm vụ.

Bên cạnh đó, lãnh đạo xã quán triệt, chỉ đạo tiến hành rà soát, sắp xếp, bố trí và sử dụng chỉ tiêu biên chế được giao theo hướng thật sự tiết kiệm, hiệu quả, phù hợp với vị trí việc làm và đáp ứng tiêu chuẩn chức danh theo quy định; cho đến nay, số lượng biên chế của xã phù hợp với quy định về quản lý và sử dụng biên chế của nhà nước, tạo điều kiện cho UBND xã hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ, đồng thời, thúc đẩy việc sắp xếp, tổ chức bộ máy tinh gọn, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong việc sử dụng lao động.

Tính đến nay, UBND xã có 19 cán bộ, công chức; trong đó: Cán bộ 10 người, công chức 09 người; số lượng cán bộ đạt chuẩn là 7 người, chiếm tỷ lệ 70%; số lượng cán bộ không đạt chuẩn là 3 người, chiếm tỷ lệ 30%; số lượng công chức đạt chuẩn là 8 người, chiếm tỷ lệ 88,8%; số lượng công chức không đạt chuẩn là 1 người, chiếm tỷ lệ 11,2%.

Triển khai đồng bộ các nhiệm vụ ứng dụng công nghệ thông tin

Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong hoạt động của cơ quan luôn được UBND xã triển khai mạnh mẽ trong nhiều năm qua. Tổ chức ứng dụng CNTT trong chỉ đạo, điều hành và giải quyết công việc đã đi vào hoạt động ổn định; các bộ phận, ban ngành đều được trang cấp máy vi tính và sử dụng thường xuyên 5 phần mềm dùng chung do huyện cung cấp; hiệu quả và tính liên tục ngày càng được cải thiện; từng bước ứng dụng các phần mềm quản lý trong một số công tác chuyên môn như tài chính, bảo hiểm, quản lý cán bộ công chức. Bên cạnh đó, tiếp tục triển khai thực hiện hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008; chỉ đạo, hướng dẫn các bộ phận, ban ngành tham mưu trong việc ban hành mục tiêu chất lượng năm 2017, kế hoạch áp dụng, kế hoạch đánh giá cũng như các hoạt động khác để tăng cường áp dụng ISO trong hoạt động của cơ quan.

Nhiệm vụ CCHC thời gian tới

Để tiếp tục duy trì và phát huy những kết quả CCHC đạt được trong thời gian qua, nhiệm vụ cải cách hành chính của UBND xã trong thời gian tới vẫn tiếp tục tập trung vào một số nội dung quan trọng như: Thực hiện tốt nhiệm vụ cải cách thể chế, tập trung công tác rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật; triển khai thực hiện có hiệu quả hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng thực hiện giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa; lãnh chỉ đạo, kiểm tra, theo dõi đánh giá chất lượng làm việc, sổ sách làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; tăng cường ứng dụng CNTT trong công tác CCHC; cử cán bộ, công chức tham gia đầy đủ các lớp tập huấn do huyện, tỉnh tổ chức về công tác CCHC nhằm nâng cao năng lực, hiệu quả CCHC tại đơn vị.

CCHC

 
Lê Ngọc Anh
Tin mới
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Thống kê truy cập
Truy cập tổng 3.183.623
Truy cập hiện tại 2.141