Tìm kiếm tin tức

Chung nhan Tin Nhiem Mang

Liên kết website
Sở, Ban, Ngành
UBND Huyện, Thị xã, Thành phố
Tình hình thực hiện công tác cải cách hành chính 6 tháng đầu năm 2018
Ngày cập nhật 29/05/2018

Thực hiện Kế hoạch số 147/KH-UBND ngày 22 tháng 12 năm 2017 về cải cách hành chính huyện Nam Đông năm 2018, UBND xã Hương Sơn ban hành Kế hoạch số 50/KH-UBND ngày 25 tháng 12 năm 2017 về công tác cải cách hành chính nhà nước năm 2018 trên địa bàn xã. Trên cơ sở đó, Ủy ban nhân dân xã đã tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ theo kế hoạch đề ra và đạt được những kết quả quan trọng.

Về cải các thể chế

Công tác xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật:

Nhằm đổi mới và nâng cao công tác xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật, UBND xã đã ban hành Kế hoạch số 08/KH-UBND ngày 17 tháng 01 năm 2018 về kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn xã năm 2018, Kế hoạch số 09/KH-UBND ngày 22 tháng 01 năm 2018 về rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn xã năm 2018; chỉ đạo Bộ phận Tư pháp - Hộ tịch xã chủ trì, phối hợp với Bộ phận Văn phòng - Thống kê xã tổ chức rà soát văn bản QPPL theo kế hoạch đã đề ra. Trong 6 tháng đầu năm 2018, UBND xã đã ban hành 05 văn bản QPPL, các văn bản được ban hành có hiệu lực pháp lý, đúng thẩm quyền, nội dung của văn bản phù hợp với quy định của pháp luật. Công tác rà soát VBQPPL được hoàn thành trong tháng 6/2018.

Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật:

Để công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật được thực hiện đầy đủ, hiệu quả, UBND xã đã ban hành Kế hoạch số 10/KH-UBND ngày 22 tháng 01 năm 2018 về tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật năm 2018 trên địa bàn xã. UBND xã chỉ đạo, giao nhiệm vụ cho Bộ phận tư pháp phối hợp với các ban ngành về tuyên truyền tại các thôn những nội dung liên quan đến chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật và ý nghĩa của công tác CCHC mà các cấp, các ngành phải thực hiện trong lĩnh vực; trình tự thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã. Trong 6 tháng đầu năm 2018, nhiều thủ tục hành chính mới ban hành, sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ trong các lĩnh vực như Tôn giáo, Công thương, Bảo trợ xã hội, Người có công… đã được tuyên truyền có hiệu quả thông qua quá trình giải quyết các hồ sơ, thủ tục hành chính khi tổ chức, cá nhân đến giao dịch, góp phần nâng cao nhận thức, hiểu biết của người dân cũng như rút ngắn thời gian, giải quyết hồ sơ nhanh chóng, thuận lợi hơn.

Về cải cách thủ tục hành chính

Công tác kiểm soát thủ tục hành chính:

Xác định cải cách thủ tục hành chính là công việc thường xuyên, liên tục, là nhiệm vụ then chốt trong chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính, UBND xã đã ban hành Kế hoạch số 06/KH-UBND ngày 16 tháng 01 năm 2018 về rà soát, đánh giá thủ tục hành chính năm 2018 trên địa bàn xã, Kế hoạch số 07/KH-UBND ngày 16 tháng 01 năm 2018 về đánh giá TTHC năm 2018 trên địa bàn xã. Theo dõi, chỉ đạo các bộ phận, ban ngành chủ động rà soát, cập nhật, thống kê các thủ tục hành chính mới ban hành, thủ tục hành chính sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế, bãi bỏ trong bộ thủ tục hành chính chung áp dụng tại cấp xã; niêm yết công khai thủ tục hành chính; thực hiện chế độ thông tin báo cáo hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính theo quy định; triển khai thực hiện các quy định về tiếp nhận, xử lý những phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân đối với thủ tục hành chính và quy định hành chính liên quan.

Trong 6 tháng đầu năm 2018, UBND xã không nhận được trường hợp khiếu nại cũng như các phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về các quy định thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã.

Về công bố, công khai thủ tục hành chính:

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND xã tiếp tục công khai đầy đủ bộ TTHC và kịp thời niêm yết các TTHC khi có sửa đổi, bổ sung của các lĩnh vực thuộc thẩm quyền giải quyết, mức thu phí, lệ phí, đường dây nóng tại trụ sở làm việc giúp cho tổ chức và cá nhân dễ dàng thực hiện khi có yêu cầu. Trường hợp hồ sơ chưa hoàn chỉnh thì hướng dẫn tận tình, đầy đủ theo đúng quy định về việc lập phiếu hướng dẫn hồ sơ, thủ tục hành chính để tổ chức, công dân bổ sung, hoàn chỉnh.

Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước

Rà soát vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức, biên chế của UBND xã

UBND xã thường xuyên rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy định chức năng, nhiệm vụ của từng bộ phận, ban ngành thuộc UBND xã; quy định cụ thể về nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức, chế độ làm việc và các mối quan hệ công tác khác của các thành viên thuộc UBND xã. Qua đó, tổ chức bộ máy của cơ quan tiếp tục được củng cố, kiện toàn theo hướng tinh gọn, nâng cao được hiệu lực quản lý, hiệu quả hoạt động, phân định rõ hơn chức năng và nhiệm vụ của các bộ phận, ban ngành, đảm bảo được chất lượng hoạt động phù hợp với quy định hiện hành của Nhà nước, yêu cầu mới từ thực tiễn hoạt động của cơ quan.

Ủy ban nhân dân xã đã quán triệt, chỉ đạo tiến hành rà soát, sắp xếp, bố trí và sử dụng chỉ tiêu biên chế được giao theo hướng thật sự tiết kiệm, hiệu quả, phù hợp với vị trí việc làm và đáp ứng tiêu chuẩn chức danh theo quy định; đến nay, số lượng biên chế của xã là 19/21 người, trong năm 2018, đăng ký tuyển dụng thêm 01 biên chế, phù hợp với quy định về quản lý và sử dụng biên chế của nhà nước, chất lượng từng bước đáp ứng được yêu cầu trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ.

Thực hiện cơ chế một cửa

Tiếp tục duy trì nề nếp thực hiện cơ chế một cửa tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả UBND xã trong giải quyết các TTHC đối với tổ chức, cá nhân theo Quyết định số 09/2015/QĐ-TTg ngày 25 tháng 3 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại các cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương.

UBND xã tiếp tục chỉ đạo Bộ phận TN&TKQ thực hiện đúng quy trình, thời gian trong tiếp nhận và giải quyết hồ sơ. Thực hiện lấy phiếu khảo sát mức độ hài lòng theo Quyết định số 2709/QĐ-UBND ngày 17 tháng 11 năm 2017 của UBND tỉnh. Trong 6 tháng đầu năm 2018, 100% hồ sơ lấy phiếu đánh giá mức độ hài lòng đều đạt kết quả hài lòng và rất hài lòng; không có đơn thư phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân về Bộ phận TN&TKQ xã.

Định kỳ hàng tháng, quý, Bộ phận TN&TKQ xã đều thực hiện chế độ báo cáo theo dõi, kiểm tra, đôn đốc, đánh giá kết quả tiến độ giải quyết TTHC của các bộ phận chuyên môn; báo cáo đánh giá kết quả, rút kinh nghiệm và nâng cao chất lượng, hiệu quả của cơ chế phối hợp trong hoạt động tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả; đồng thời có thông báo kết quả đánh giá mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân tại Bộ phận TN&TKQ và trên Trang thông tin điện tử của xã chuyên mục thông tin tuyên truyền.

Kết quả trong 6 tháng đầu năm 2018, tại Bộ phận TN&TKQ xã đã tiếp nhận 260 hồ sơ (256 hồ sơ theo cơ chế một cửa, 04 hồ sơ theo cơ chế một cửa liên thông), tất cả các hồ sơ đều được giải quyết trước hẹn và đúng hẹn, không có hồ sơ trễ hẹn nhưng chưa giải quyết (có phụ lục chi tiết kèm theo).

Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức của xã

Về số lượng, chất lượng cán bộ, công chức cấp xã:

UBND xã tiếp tục rà soát chức danh, số lượng, trình độ của cán bộ, công chức và những người hoạt động không chuyên trách để áp dụng các chế độ, chính sách theo Nghị định số 92/2009/NĐ-CP ngày 22 tháng 10 năm 2009 của Chính phủ. Tính đến nay, UBND xã có 19 cán bộ, công chức; trong đó: Cán bộ 10 người, công chức 09 người; số lượng cán bộ đạt chuẩn là 9 người, chiếm tỷ lệ 90%; số lượng cán bộ không đạt chuẩn là 1 người, chiếm tỷ lệ 10%; số lượng công chức đạt chuẩn là 8 người, chiếm tỷ lệ 88,8%; số lượng công chức không đạt chuẩn là 1 người, chiếm tỷ lệ 11,2%. Nhìn chung, đội ngũ cán bộ, công chức của xã ngày càng được chuẩn hóa về mặt chuyên môn nghiệp vụ, từng bước đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn hiện nay.

Thực hiện các quy định về quản lý cán bộ, công chức:

Công tác quản lý đội ngũ cán bộ, công chức được thực hiện thường xuyên, liên tục, các chế độ chính sách được thực hiện kịp thời và đúng quy định của nhà nước, tổ chức thực hiện các quy định, trình tự đánh giá cán bộ, công chức hàng năm trên cơ sở vị trí việc làm và kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao.

Về công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức:

Trong thời gian qua, UBND xã luôn quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, góp phần nâng cao trình độ, năng lực cho đội ngũ cán bộ, công chức, đáp ứng nhu cầu phát triển của xã, đặc biệt phục vụ tốt công tác CCHC hiện nay. UBND xã đã thực hiện báo cáo kết quả đào tạo, bồi dưỡng năm 2017 và xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng năm 2018 theo đúng quy định, ban hành Kế hoạch số 35/KH-UBND ngày 04/4/2018 về nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức. Bên cạnh đó, UBND xã đã cử cán bộ, công chức tham gia đầy đủ và có chất lượng các lớp bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ do huyện và tỉnh tổ chức. Qua đó, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của cán bộ, công chức được nâng lên góp phần thực tốt nhiệm vụ được giao.

Công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của tổ chức, cá nhân đối với cán bộ, công chức:

Trong thực hiện nhiệm vụ, cán bộ, công chức luôn tôn trọng, gần gũi với nhân dân, tận tình hướng dẫn nhân dân và các tổ chức trong giải quyết công việc và nhận được sự hài lòng, tin tưởng của cá nhân, tổ chức, do đó trong 6 tháng đầu năm 2018, UBND xã không nhận được đơn thư khiếu nại, tố cáo của tổ chức, cá nhân đối với cán bộ, công chức của xã.

Cải cách chế độ công vụ, công chức

 Chỉ đạo các bộ phận, ban ngành triển khai thực hiện Kế hoạch cải cách chế độ công vụ, công chức tập trung vào các lĩnh vực trọng tâm nhằm đổi mới hoạt động của cơ quan theo hướng hoàn thiện tổ chức công vụ gọn, nhẹ; nâng cao chế độ kỷ luật, duy trì trật tự kỷ cương trong hoạt động công vụ; tăng cường công tác giám sát, kiểm tra để phát hiện và xử lý đúng quy định các hành vi vi phạm pháp luật, vi phạm kỷ luật, vi phạm đạo đức công vụ của cán bộ, công chức trong cơ quan.

Về cải cách tài chính công

Thực hiện Nghị định 130/2005/NĐ-CP ngày 17 tháng 10 năm 2005 của Chính phủ quy định chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính đối với cơ quan nhà nước, Nghị định số 117/2013/NĐ-CP ngày 07/10/2013 của Chính phủ về sữa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 130/2005/NĐ-CP, UBND xã đã rà soát và ban hành Quy chế chi tiêu nội bộ, quản lý và sử dụng tài sản; qua đó, tạo điều kiện cho cơ quan chủ động trong việc sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính một cách hợp lý nhất để hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ được giao; sắp xếp, tổ chức bộ máy tinh gọn, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong việc sử dụng lao động, kinh phí quản lý hành chính.

Việc đánh giá, kiểm kê tài sản và trang thiết bị của cơ quan được thực hiện nghiêm túc và thường xuyên để lấy cơ sở cho việc mua sắm, thay thế trang thiết bị, đảm bảo cho việc mua sắm, thay thế trang thiết bị tuân theo trình tự, kế hoạch.

Về hiện đại hóa nền hành chính

Ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan:

Tổ chức ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động chỉ đạo, điều hành và giải quyết công việc đã đi vào hoạt động ổn định, các bộ phận, ban ngành đều được trang cấp máy vi tính và sử dụng các phần mềm dùng chung do huyện cung cấp. Các phần mềm như: Phần mềm đăng ký lịch họp và phát hành giấy mời qua mạng, phần mềm theo dõi ý kiến chỉ đạo và ban hành văn bản, phần mềm quản lý văn bản và điều hành thường xuyên được cập nhật và sử dụng có hiệu quả, đã triển khai và sử dụng chữ ký số khi ban hành văn bản trên môi trường mạng. Trang thông tin điện tử xã được duy trì và hoạt động ngày càng tốt hơn.

Về áp dụng ISO 9001:2015:

UBND xã tiếp tục triển khai thực hiện hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015; ban hành Quyết định số 101/QĐ-UBND ngày 12/12/2017 về việc công bố Hệ thống quản lý chất lượng phù hợp tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 áp dụng tại UBND xã Hương Sơn, Quyết định số 105/QĐ-UBND ngày 29/12/2017 về việc ban hành mục tiêu và kế hoạch tổ chức thực hiện mục tiêu chất lượng năm 2018 của UBND xã, Kế hoạch số 53/KH-UBND ngày 28 tháng 12 năm 2017 về việc áp dụng, duy trì và cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 năm 2018 tại UBND xã, Quyết định số 04/QĐ-UBND ngày 23/01/2018 về việc ban hành chính sách chất lượng áp dụng tại UBND xã theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015. Đến nay, 100% thủ tục hành chính tại cơ quan đã được quy trình hóa, góp phần nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính của địa phương.

ĐÁNH GIÁ CHUNG

Kết quả đạt được

Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành về cải cách hành chính được Đảng ủy, Ủy ban nhân dân xã quan tâm, sâu sát, tạo nền tảng vững chắc cho công tác cải cách hành chính của xã, là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Các văn bản chỉ đạo, điều hành về CCHC đều được ban hành trước và đúng thời hạn quy định, chất lượng, hiệu quả ngày càng được nâng lên.

Việc giải quyết TTHC tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đi vào nề nếp, 100% hồ sơ trong 6 tháng đầu năm 2018 đều được giải quyết trước và đúng hẹn, tạo thuận lợi và sự hài lòng đối với tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch.

Các văn bản quy phạm pháp luật do UBND xã ban hành trong 6 tháng đầu năm 2018 nhìn chung đáp ứng được yêu cầu, thực tiễn của cơ quan cũng như địa phương, góp phần nâng cao chất lượng công tác xây dựng và ban hành văn bản QPPL của UBND xã.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý hành chính cũng như vào thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức ngày càng thường xuyên và đạt hiệu quả cao so với thời gian trước đây.

Tồn tại, hạn chế

Bên cạnh những kết quả đạt được, quá trình thực hiện công tác CCHC vẫn còn một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục như:

Sự phối hợp giữa các bộ phận, ban ngành trong giải quyết TTHC chưa nhịp nhàng, thiếu đồng bộ, còn nhiều bất cập, lúng túng.

Bộ TTHC thường xuyên thay đổi, bổ sung, gây khó khăn cho người dân và công chức thực hiện tiếp nhận, xử lý.

Một số quy trình trong giải quyết TTHC vẫn chưa thực hiện thường xuyên như chưa mở sổ theo dõi tiếp nhận và trả kết quả, chưa viết phiếu biên nhận và phiếu luân chuyển hồ sơ theo quy định.

PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH 6 THÁNG CUỐI NĂM

Tiếp tục lãnh chỉ đạo, có kiểm tra, theo dõi đánh giá chất lượng làm việc, sổ sách làm việc tại Bộ phận TN&TKQ xã, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ, công chức, tránh chồng chéo.

 Rà soát, kiểm tra, xử lý các văn bản QPPL theo kế hoạch đề ra, rà soát, hệ thống hóa văn bản QPPL theo lĩnh vực. Tiến hành rà soát lại các TTHC và niêm yết đầy đủ, đúng quy định tại Bộ phận TN&TKQ, nâng cao chất lượng giải quyết TTHC.

Các bộ phận, ban ngành thực hiện việc tự kiểm tra tình hình thực hiện nhiệm vụ CCHC tại cơ quan, thành lập Đoàn kiểm tra, tiến hành kiểm tra định kỳ công tác CCHC, tình hình thực hiện nhiệm vụ công chức trong quý III theo kế hoạch đề ra.

 Tổ chức các hoạt động tuyên truyền CCHC, trọng tâm là tuyên truyền các văn bản chỉ đạo về CCHC, các TTHC được sửa đổi, bổ sung, thay thế cho các tổ chức, cá nhân được biết để thuận tiện trong giải quyết công việc.

Thực hiện tốt việc ứng dụng công nghệ thông tin, đặc biệt là các phần mềm dùng dung như phần mềm quản lý văn bản và điều hành, phần mềm quản lý hồ sơ một cửa…; tiếp tục rà soát, xây dựng các quy trình giải quyết TTHC theo tiêu chuẩn chất lượng ISO 9001:2015 đảm bảo cho việc giải quyết TTHC đơn giản, thuận lợi và nhanh chóng.

Tiếp tục đầu tư, mua sắm trang thiết bị, xây dựng Bộ phận TN&TKQ hiện đại theo kế hoạch đã được UBND huyện và UBND tỉnh phê duyệt.

Tin mới
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Thống kê truy cập
Truy cập tổng 3.178.969
Truy cập hiện tại 332